Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương là: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quãng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu và chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ 1/12/2015. Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, hiện PVN đã chủ động trong việc đầu tư và đưa sản phẩm xăng sinh học ra thị trường. Theo đó, PVN đã chỉ đạo Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đầu tư đồng bộ, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc kinh doanh đại trà xăng E5 khi lộ trình bắt buộc sử dụng có hiệu lực. Tính từ thời điểm bắt đầu triển khai kinh doanh xăng sinh học 1/8/2010 đến nay, PVOil đã phát triển 170 cửa hàng phân phối xăng E5 trên địa bàn 38 tỉnh, TP, trong đó có 32 cửa hàng ở Vũng Tàu, 5 cửa hàng ở Quảng Ngãi, 46 cửa hàng dầu tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ và 87 cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh, TP khác.
Điều đáng nói là, mặc dù hệ thống phân phối xăng E5 đã hiện diện tại hơn nửa số địa phương trong cả nước, nhất là khi chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa sản phẩn này sẽ được sử dụng rộng rãi cho xe cơ giới, song hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa hề biết về loại xăng này, cũng như khi cần thì sẽ mua ở đâu; lợi ích kinh tế, xã hội có gì khác so với dùng xăng truyền thống. Thậm chí, nhiều người dân còn có tâm lý e ngại, lo sợ không an toàn khi dùng sản phẩm mới. Theo ông Khang, có tình trạng trên là do công tác tuyên truyền cũng như số lượng cửa hàng bán xăng E5 còn quá hạn chế. Bởi theo thống kê, hiện trên cả nước có khoảng 12.000 cửa hàng xăng dầu của 19 DN đầu mối và các đại lý, tổng đại lý của các DN này. Tuy nhiên, chỉ có PV Oil là đơn vị duy nhất triển khai chương trình năng lượng sinh học của Chính phủ một cách quyết liệt, còn các DN đầu mối khác đang triển khai từng bước trong hệ thống phân phối trực thuộc và hệ thống đại lý mình. Chính vì thế, không tránh được việc người dân thiếu thông tin.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty trọn gói giá rẻ tại hà đông
Cũng chính vì thị trường tiêu thụ E5 trong nước còn hạn chế nên hiện nay, phần lớn sản phẩm của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, khiến các đơn vị không có động lực để sản xuất, phải hoạt động cầm chừng. Trong khi đó, giá thu mua nguyên liệu để sản xuất xăng sinh học (sắn, ngô, mật rỉ đường...) không những cao mà còn biến động theo thời vụ; nguồn vốn để mua nguyên liệu lớn, trong khi lãi suất vay ngân hàng không hề thấp. Chưa kể hiện nay, Nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5. Đây cũng là những khó khăn khiến nhiều DN cũng như người dân chưa mặn tham gia sản xuất và tiêu thụ mặt hàng này.
lớp học kế toán tổng hợp thực hành tại long biên Để xăng E5 sớm được đưa ra thị trường và sử dụng rộng rãi trong xã hội trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, trước mắt cần có các biện pháp quảng cáo, tuyên truyền thông tin sâu rộng để người dân biết đến và hiểu rõ hơn về lợi ích của xăng sinh học E5 cũng như giá trị của nó đem lại khi sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, các DN cần chủ động nghiên cứu giảm giá thành sản xuất, bởi nếu với giá bán chỉ thấp hơn giá xăng truyền thống 500đ/lít thì chưa đủ lực để thu hút người tiêu dùng.
Học kế toán tổng hợp thực hành Tại bắc ninh Nguồn Thuế Nhà Nước
Responses
0 Respones to "Xăng sinh học E5 còn xa lạ với thị trường"
Đăng nhận xét